หน่วยที่ 7
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับนาฏศิลป์
หน่วยกิต 1.0
ครูผู้สอน นางสาวพรหมภัสสร พสุชาธัญภัทร์
เวลา2ชั่วโมง
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
1 มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
ศ
3.2 ม.1/1 ระบุปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของนาฏศิลป์
นาฏศิลป์พื้นบ้าน ละครไทย และละครพื้นบ้าน
2 สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
นโยบายของรัฐ สภาพสังคม วิถีชีวิต ค่านิยม การประกอบอาชีพ
ความเชื่อ พิธีกรรม ประเพณี และยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง
เป็นปัจจัยที่ส่งผลทำให้นาฏศิลป์เกิดการเปลี่ยนแปลง
3 สาระการเรียนรู้
3.1 สาระการเรียนรู้แกนกลาง
- ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของนาฏศิลป์
นาฏศิลป์พื้นบ้าน
3.2 สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น
(พิจารณาตามหลักสูตรสถานศึกษา)
4 สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
4.1 ความสามารถในการคิด
- ทักษะการเปรียบเทียบ
4.2 ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
5 คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. มีวินัย
2. ใฝ่เรียนรู้
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
4. รักความเป็นไทย
6 ชิ้นงาน/ภาระงาน (รวบยอด)
การวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของนาฏศิลป์
7 การวัดและการประเมินผล
7.1 การประเมินก่อนเรียน
- ตรวจแบบทดสอบก่อนเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 เรื่อง ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับนาฏศิลป์
7.2 การประเมินระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1) ตรวจใบงานที่ 7.1 เรื่อง ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับนาฏศิลป์ไทย
2) ตรวจแบบบันทึกการอ่าน
3) ประเมินการนำเสนอผลงาน
4) สังเกตพฤติกรรมการทำงานรายบุคคล
5) สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
6) สังเกตคุณลักษณะอันพึงประสงค์
7.3 การประเมินหลังเรียน
- ตรวจแบบทดสอบหลังเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่
7 เรื่อง ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับนาฏศิลป์
7.4 การประเมินชิ้นงาน/ภาระงาน
(รวบยอด)
- ตรวจการวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของนาฏศิลป์
8 กิจกรรมการเรียนรู้
-
นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับนาฏศิลป์
แผนการจัดการเรียนรู้ที่
1
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับนาฏศิลป์ไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
1 ชั่วโมง
ครูผู้สอน
นางสาวพรหมภัสสร พสุชาธัญภัทร์
...............................................................................................................................................................................
วิธีสอนโดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ครูให้นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์ว่า
ภาพที่ครูนำมาให้นักเรียนดูนั้นมีความเกี่ยวข้องกับนาฏศิลป์ไทยอย่างไร
ขั้นสอน
1. ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม
กลุ่มละ 5 คน คละกันตามความสามารถ แล้วให้นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันศึกษาความรู้จากหนังสือเรียน
ห้องสมุด และแหล่งข้อมูลสารสนเทศ ตามประเด็นที่กำหนด ดังนี้
1) ความหมายและความเป็นมาของนาฏศิลป์ไทย
2) องค์ประกอบของนาฏศิลป์ไทย
3) ประเภทของนาฏศิลป์ไทย
2. สมาชิกแต่ละกลุ่มช่วยกันทำใบงานที่ 7.1 เรื่อง
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับนาฏศิลป์ไทย โดยปฏิบัติ ดังนี้
- สมาชิกคนที่ 1
เขียนคำตอบข้อ 1 ลงในใบงาน แล้วส่งให้สมาชิกคนที่ 2
- สมาชิกคนที่ 2
อ่านคำตอบของสมาชิกคนที่ 1 และแก้ไขเพิ่มเติมให้ถูกต้อง จากนั้นเขียนคำตอบข้อ 2 แล้วส่งใบงานให้สมาชิกคนที่ 3
- สมาชิกคนที่ 3
อ่านคำตอบของสมาชิกคนที่ 2 และแก้ไขเพิ่มเติมให้ถูกต้อง จากนั้นเขียนคำตอบข้อ 3 แล้วส่งใบงานให้สมาชิกคนที่ 4
- สมาชิกคนที่ 4
อ่านคำตอบของสมาชิกคนที่ 3 และแก้ไขเพิ่มเติมให้ถูกต้อง จากนั้นเขียนคำตอบข้อ 4 แล้วส่งใบงานให้สมาชิกคนที่ 5
- สมาชิกคนที่ 5
อ่านคำตอบของสมาชิกคนที่ 4 และแก้ไขเพิ่มเติมให้ถูกต้อง จากนั้นเขียนคำตอบข้อ 5 แล้วส่งใบงานให้สมาชิกคนที่ 1 ตรวจสอบความถูกต้อง
และแก้ไขเพิ่มเติม
3. ครูคัดเลือกตัวแทนกลุ่ม 5 กลุ่ม
นำเสนอใบงานที่ 7.1 แล้วให้เพื่อนกลุ่มอื่นช่วยแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
ขั้นสรุป
นักเรียนช่วยกันสรุปความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับนาฏศิลป์ตามที่ได้เรียนมาโดยเขียนเป็นแผนผังความคิด
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับนาฏศิลป์
แผนการจัดการเรียนรู้ที่
2
ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของนาฏศิลป์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 1 ชั่วโมง
ครูผู้สอน
นางสาวพรหมภัสสร พสุชาธัญภัทร์
...............................................................................................................................................................................
วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการสร้างความตระหนัก
ขั้นที่ 1 สังเกต
ครูเปิดซีดีการแสดงรำวงมาตรฐานและรำเถิดเทิงให้นักเรียนดู
แล้วให้ช่วยกันวิเคราะห์ว่า
การรำวงมาตรฐานกับรำเถิดเทิงมีลักษณะที่แตกต่างกันอย่างไร
ขั้นที่ 2 วิเคราะห์วิจารณ์
1. นักเรียนแต่ละกลุ่มจับคู่กันเป็น
2 คู่ ให้แต่ละคู่ร่วมกันศึกษาความรู้เรื่อง
ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของนาฏศิลป์ จากหนังสือเรียน ดังนี้
- คู่ที่ 1 ศึกษาความรู้เรื่อง
ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงนาฏศิลป์ไทยมาตรฐาน
- คู่ที่ 2
ศึกษาความรู้เรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงนาฏศิลป์พื้นบ้าน
2. นักเรียนแต่ละคู่ผลัดกันอธิบายความรู้ที่ได้จากการศึกษาให้สมาชิกอีกคู่ภายในกลุ่มฟังจนเกิดความเข้าใจที่ตรงกัน
ครูมอบหมายให้นักเรียนแต่ละคนวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของนาฏศิลป์
โดยให้ครอบคลุมประเด็นตามที่กำหนด
ขั้นที่ 3 สรุป
นักเรียนร่วมกันสรุปเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของนาฏศิลป์ไทยมาตรฐาน
และนาฏศิลป์พื้นบ้าน
- นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7
9 สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
9.1 สื่อการเรียนรู้
1) หนังสือเรียน
ดนตรี-นาฏศิลป์ ม.1
2) บัตรภาพ
3) ซีดีการแสดงนาฏศิลป์
4) ใบงานที่ 7.1 เรื่อง ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับนาฏศิลป์ไทย
9.2 แหล่งการเรียนรู้
1) ห้องสมุด
2) แหล่งข้อมูลสารสนเทศ
- http://www.aksorn.com/LC/Mu&Pa/M1/18
การประเมินชิ้นงาน/ภาระงาน (รวบยอด)
แบบประเมินการวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของนาฏศิลป์
รายการประเมิน
|
คำอธิบายระดับคุณภาพ / ระดับคะแนน
|
|||
ดีมาก (4)
|
ดี (3)
|
พอใช้ (2)
|
ปรับปรุง (1)
|
|
1. การอธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของนาฏศิลป์ไทยมาตรฐาน
|
อธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของนาฏศิลป์ไทยมาตรฐานได้ถูกต้อง
ชัดเจน ครบทั้ง 4 ปัจจัย
|
อธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของนาฏศิลป์ไทยมาตรฐานได้ถูกต้อง
3 ปัจจัย
|
อธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของนาฏศิลป์ไทยมาตรฐานได้ถูกต้อง
2 ปัจจัย
|
อธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของนาฏศิลป์ไทยมาตรฐานได้ถูกต้อง
1 ปัจจัย
|
2. การอธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของนาฏศิลป์พื้นบ้าน
|
อธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของนาฏศิลป์ไทยพื้นบ้านได้ถูกต้อง
ชัดเจน ครบทั้ง 5 ปัจจัย
|
อธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของนาฏศิลป์ไทยพื้นบ้านได้ถูกต้อง
4 ปัจจัย
|
อธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของนาฏศิลป์ไทยพื้นบ้านได้ถูกต้อง
3 ปัจจัย
|
อธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของนาฏศิลป์ไทยพื้นบ้านได้ถูกต้อง
2 ปัจจัย
|
ช่วงคะแนน
|
8
|
6 - 7
|
4 - 5
|
ต่ำกว่า 4
|
ระดับคุณภาพ
|
ดีมาก
|
ดี
|
พอใช้
|
ปรับปรุง
|
แบบทดสอบก่อนเรียน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7
คำชี้แจง ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
1. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับนาฏศิลป์ไทย
?
ก. การร่ายรำมีความประณีตอ่อนช้อย
งดงาม
ข. ศิลปะที่สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมของชาติ
ค. นาฏศิลป์ไทยมีท่ารำที่ตายตัวไม่สามารถ
ปรับเปลี่ยนท่ารำได้
ง. เป็นการแสดงที่ประกอบไปด้วย
ระบำ รำ ฟ้อน
โขน ละคร และการแสดงพื้นเมือง
2. การแสดงใด
จัดเป็นนาฏศิลป์พื้นบ้าน ?
ก. โขน
ข. รำโทน
ค. รำวงมาตรฐาน
ง. รำกฤดาภินิหาร
3. จากการสันนิษฐานพบว่า นาฏศิลป์ไทยได้รับ
อารยธรรมจากประเทศใด ?
ก. จีน
ข. ลาว
ค. ยุโรป
ง. อินเดีย
4. การร้องรำเป็นคู่ชายหญิงเดินเป็นวง
เรียกว่าการรำอะไร ?
ก. รำคู่
ข. รำสีนวล
ค. รำฉุยฉาย
ง. รำวงพื้นบ้าน
5. องค์ประกอบทางนาฏศิลป์ทางด้านจิตรกรรมคืออะไร
?
ก. การสร้างศีรษะโขน
ข. การสร้างฉากการแสดงตามยุคสมัย
ค. การเขียนลวดลายไทยบนศีรษะโขน
ง. การออกแบบอุปกรณ์การแสดงโขน
|
6. ข้อใดต่อไปนี้ไม่เข้าพวก
?
ก. ฟ้อนเล็บ
ฟ้อนแพน ฟ้อนที
ข. ฟ้อนมาลัย
ฟ้อนดาบ ฟ้อนเจิง
ค. ฟ้อนเทียน
ฟ้อนสาวไหม ฟ้อนจ้อง
ง. ฟ้อนภูไท
ฟ้อนเก็บฝ้าย ฟ้อนตังหวาย
7. ปัจจัยใดที่มีผลทำให้ศิลปะการแสดงโขนซบเซาลง ?
ก. ค่านิยม
ข. นโยบายของรัฐ
ค. ยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง
ง. สภาพสังคมและวิถีชีวิต
8. ข้อใดไม่ใช่ลักษณะของนาฏศิลป์ไทย
?
ก. มีอุปกรณ์ประกอบการรำทุกครั้ง
ข. ท่ารำมีความประณีต
อ่อนช้อย งดงาม
ค. ใช้วงปี่พาทย์บรรเลงดนตรีประกอบการแสดง
ง. คำร้องส่วนใหญ่ที่นิยมนำมาใช้จะเป็นกลอนแปด
9. การฟ้อนบั้งไฟ
เป็นประเพณีที่เกิดขึ้นในภาคใด ?
ก. ภาคใต้
ข. ภาคเหนือ
ค. ภาคกลาง
ง. ภาคอีสาน
10. ข้อใดไม่ใช่วิธีการเผยแพร่นาฏศิลป์พื้นบ้าน
?
ก. การออกงานเพื่อแสดงนาฏศิลป์พื้นบ้าน
ข. การอ่านหนังสือเกี่ยวกับนาฏศิลป์พื้นบ้าน
ค. การติดประกาศการแสดงนาฏศิลป์พื้นบ้าน
ตามสถานศึกษา
ง. การโฆษณาขายอุปกรณ์การแสดงนาฏศิลป์
พื้นบ้านตามสื่อต่างๆ
|
แบบทดสอบหลังเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 7
คำชี้แจง ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
1.
จากการสันนิษฐานพบว่า นาฏศิลป์ไทยได้รับ
อารยธรรมจากประเทศใด
?
ก. อินเดีย
ข. ยุโรป
ค. ลาว
ง. จีน
2. องค์ประกอบทางนาฏศิลป์ทางด้านจิตรกรรมคืออะไร ?
ก. การออกแบบอุปกรณ์การแสดงโขน
ข. การเขียนลวดลายไทยบนศีรษะโขน
ค. การสร้างฉากการแสดงตามยุคสมัย
ง. การสร้างศีรษะโขน
3. การแสดงใด
จัดเป็นนาฏศิลป์พื้นบ้าน ?
ก. รำกฤดาภินิหาร
ข. รำวงมาตรฐาน
ค. รำโทน
ง. โขน
4. ข้อใดต่อไปนี้ไม่เข้าพวก ?
ก. ฟ้อนภูไท
ฟ้อนเก็บฝ้าย ฟ้อนตังหวาย
ข. ฟ้อนเทียน
ฟ้อนสาวไหม ฟ้อนจ้อง
ค. ฟ้อนมาลัย
ฟ้อนดาบ ฟ้อนเจิง
ง. ฟ้อนเล็บ
ฟ้อนแพน ฟ้อนที
5. ข้อใดไม่ใช่ลักษณะของนาฏศิลป์ไทย
?
ก. คำร้องส่วนใหญ่ที่นิยมนำมาใช้จะเป็นกลอนแปด
ข. ใช้วงปี่พาทย์บรรเลงดนตรีประกอบการแสดง
ค. ท่ารำมีความประณีต
อ่อนช้อย งดงาม
ง. มีอุปกรณ์ประกอบการรำทุกครั้ง
|
6. ข้อใดไม่ใช่วิธีการเผยแพร่นาฏศิลป์พื้นบ้าน
?
ก. การโฆษณาขายอุปกรณ์การแสดงนาฏศิลป์
พื้นบ้านตามสื่อต่างๆ
ข. การติดประกาศการแสดงนาฏศิลป์พื้นบ้าน
ตามสถานศึกษา
ค. การอ่านหนังสือเกี่ยวกับนาฏศิลป์พื้นบ้าน
ง. การออกงานเพื่อแสดงนาฏศิลป์พื้นบ้าน
7. การร้องรำเป็นคู่ชายหญิงเดินเป็นวง
เรียกว่าการรำอะไร ?
ก. รำวงพื้นบ้าน
ข. รำฉุยฉาย
ค. รำสีนวล
ง. รำคู่
8. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับนาฏศิลป์ไทย
?
ก. เป็นการแสดงที่ประกอบไปด้วย
ระบำ รำ ฟ้อน
โขน ละคร และการแสดงพื้นเมือง
ข. นาฏศิลป์ไทยมีท่ารำที่ตายตัวไม่สามารถ
ปรับเปลี่ยนท่ารำได้
ค. ศิลปะที่สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมของชาติ
ง. การร่ายรำมีความประณีตอ่อนช้อย
งดงาม
9. ปัจจัยใดที่มีผลทำให้ศิลปะการแสดงโขนซบเซาลง ?
ก. สภาพสังคมและวิถีชีวิต
ข. ยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง
ค. นโยบายของรัฐ
ง. ค่านิยม
10. การฟ้อนบั้งไฟ
เป็นประเพณีที่เกิดขึ้นในภาคใด ?
ก. ภาคกลาง ข. ภาคอีสาน
ค. ภาคเหนือ ง. ภาคใต้
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น