หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับนาฏศิลป์


หน่วยที่  7

ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับนาฏศิลป์


                                                                                                          หน่วยกิต  1.0 

ครูผู้สอน  นางสาวพรหมภัสสร  พสุชาธัญภัทร์                                                          
                                         เวลา2ชั่วโมง                                                                                                          ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

1     มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด

       ศ 3.2   ม.1/1   ระบุปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของนาฏศิลป์ นาฏศิลป์พื้นบ้าน ละครไทย และละครพื้นบ้าน

2     สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด

       นโยบายของรัฐ สภาพสังคม วิถีชีวิต ค่านิยม การประกอบอาชีพ ความเชื่อ พิธีกรรม ประเพณี และยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง เป็นปัจจัยที่ส่งผลทำให้นาฏศิลป์เกิดการเปลี่ยนแปลง

3     สาระการเรียนรู้

       3.1 สาระการเรียนรู้แกนกลาง

            -   ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของนาฏศิลป์ นาฏศิลป์พื้นบ้าน

       3.2 สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น

            (พิจารณาตามหลักสูตรสถานศึกษา)

4     สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

       4.1 ความสามารถในการคิด

            -   ทักษะการเปรียบเทียบ

       4.2 ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

5     คุณลักษณะอันพึงประสงค์

       1.   มีวินัย                            

       2.   ใฝ่เรียนรู้                         

       3.   มุ่งมั่นในการทำงาน

       4.   รักความเป็นไทย

6     ชิ้นงาน/ภาระงาน (รวบยอด)

       การวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของนาฏศิลป์


7     การวัดและการประเมินผล

       7.1 การประเมินก่อนเรียน

            -   ตรวจแบบทดสอบก่อนเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 เรื่อง ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับนาฏศิลป์

       7.2 การประเมินระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

            1)  ตรวจใบงานที่ 7.1 เรื่อง ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับนาฏศิลป์ไทย

            2)  ตรวจแบบบันทึกการอ่าน

            3)  ประเมินการนำเสนอผลงาน

            4)  สังเกตพฤติกรรมการทำงานรายบุคคล

            5)  สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม

            6)  สังเกตคุณลักษณะอันพึงประสงค์

       7.3 การประเมินหลังเรียน

            -   ตรวจแบบทดสอบหลังเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 เรื่อง ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับนาฏศิลป์

       7.4 การประเมินชิ้นงาน/ภาระงาน (รวบยอด)

            -   ตรวจการวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของนาฏศิลป์

8     กิจกรรมการเรียนรู้

             -   นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 7




              หน่วยการเรียนรู้ที่ 7  ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับนาฏศิลป์                                           

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1  

ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับนาฏศิลป์ไทย                                                                                                                            

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1                                                                                              1  ชั่วโมง

                                                                           

ครูผู้สอน  นางสาวพรหมภัสสร  พสุชาธัญภัทร์

...............................................................................................................................................................................

วิธีสอนโดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ

ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

       ครูให้นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์ว่า ภาพที่ครูนำมาให้นักเรียนดูนั้นมีความเกี่ยวข้องกับนาฏศิลป์ไทยอย่างไร

ขั้นสอน

   1. ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน คละกันตามความสามารถ แล้วให้นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันศึกษาความรู้จากหนังสือเรียน ห้องสมุด และแหล่งข้อมูลสารสนเทศ ตามประเด็นที่กำหนด ดังนี้

       1)  ความหมายและความเป็นมาของนาฏศิลป์ไทย

       2)  องค์ประกอบของนาฏศิลป์ไทย

       3)  ประเภทของนาฏศิลป์ไทย

   2. สมาชิกแต่ละกลุ่มช่วยกันทำใบงานที่ 7.1 เรื่อง ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับนาฏศิลป์ไทย โดยปฏิบัติ ดังนี้

       -    สมาชิกคนที่ 1 เขียนคำตอบข้อ 1 ลงในใบงาน แล้วส่งให้สมาชิกคนที่ 2

       -    สมาชิกคนที่ 2 อ่านคำตอบของสมาชิกคนที่ 1 และแก้ไขเพิ่มเติมให้ถูกต้อง จากนั้นเขียนคำตอบข้อ 2   แล้วส่งใบงานให้สมาชิกคนที่ 3

       -    สมาชิกคนที่ 3 อ่านคำตอบของสมาชิกคนที่ 2 และแก้ไขเพิ่มเติมให้ถูกต้อง จากนั้นเขียนคำตอบข้อ 3   แล้วส่งใบงานให้สมาชิกคนที่ 4

       -    สมาชิกคนที่ 4 อ่านคำตอบของสมาชิกคนที่ 3 และแก้ไขเพิ่มเติมให้ถูกต้อง จากนั้นเขียนคำตอบข้อ 4   แล้วส่งใบงานให้สมาชิกคนที่ 5

       -    สมาชิกคนที่ 5 อ่านคำตอบของสมาชิกคนที่ 4 และแก้ไขเพิ่มเติมให้ถูกต้อง จากนั้นเขียนคำตอบข้อ 5   แล้วส่งใบงานให้สมาชิกคนที่ 1 ตรวจสอบความถูกต้อง และแก้ไขเพิ่มเติม

   3. ครูคัดเลือกตัวแทนกลุ่ม 5 กลุ่ม นำเสนอใบงานที่ 7.1 แล้วให้เพื่อนกลุ่มอื่นช่วยแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม

ขั้นสรุป

       นักเรียนช่วยกันสรุปความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับนาฏศิลป์ตามที่ได้เรียนมาโดยเขียนเป็นแผนผังความคิด




หน่วยการเรียนรู้ที่ 7  ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับนาฏศิลป์

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2  

ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของนาฏศิลป์                                                                    

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1                                                                                               1  ชั่วโมง

                                                                           

ครูผู้สอน  นางสาวพรหมภัสสร  พสุชาธัญภัทร์

...............................................................................................................................................................................

วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการสร้างความตระหนัก

ขั้นที่ 1   สังเกต

       ครูเปิดซีดีการแสดงรำวงมาตรฐานและรำเถิดเทิงให้นักเรียนดู แล้วให้ช่วยกันวิเคราะห์ว่า การรำวงมาตรฐานกับรำเถิดเทิงมีลักษณะที่แตกต่างกันอย่างไร

ขั้นที่ 2   วิเคราะห์วิจารณ์

   1. นักเรียนแต่ละกลุ่มจับคู่กันเป็น 2 คู่ ให้แต่ละคู่ร่วมกันศึกษาความรู้เรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของนาฏศิลป์ จากหนังสือเรียน ดังนี้

       -    คู่ที่ 1 ศึกษาความรู้เรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงนาฏศิลป์ไทยมาตรฐาน

       -    คู่ที่ 2 ศึกษาความรู้เรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงนาฏศิลป์พื้นบ้าน

   2. นักเรียนแต่ละคู่ผลัดกันอธิบายความรู้ที่ได้จากการศึกษาให้สมาชิกอีกคู่ภายในกลุ่มฟังจนเกิดความเข้าใจที่ตรงกัน

   Ÿ  ครูมอบหมายให้นักเรียนแต่ละคนวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของนาฏศิลป์                         โดยให้ครอบคลุมประเด็นตามที่กำหนด



ขั้นที่ 3   สรุป

       นักเรียนร่วมกันสรุปเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของนาฏศิลป์ไทยมาตรฐาน และนาฏศิลป์พื้นบ้าน

-     นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 7




9     สื่อ/แหล่งการเรียนรู้

       9.1 สื่อการเรียนรู้

            1)  หนังสือเรียน ดนตรี-นาฏศิลป์ ม.1

            2)  บัตรภาพ

            3)  ซีดีการแสดงนาฏศิลป์

            4)  ใบงานที่ 7.1 เรื่อง ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับนาฏศิลป์ไทย

       9.2 แหล่งการเรียนรู้

            1)  ห้องสมุด

            2)  แหล่งข้อมูลสารสนเทศ

                 -   http://www.aksorn.com/LC/Mu&Pa/M1/18




การประเมินชิ้นงาน/ภาระงาน (รวบยอด)

แบบประเมินการวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของนาฏศิลป์

รายการประเมิน
คำอธิบายระดับคุณภาพ / ระดับคะแนน
ดีมาก (4)
ดี (3)
พอใช้ (2)
ปรับปรุง (1)
1. การอธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของนาฏศิลป์ไทยมาตรฐาน
อธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของนาฏศิลป์ไทยมาตรฐานได้ถูกต้อง ชัดเจน   ครบทั้ง 4 ปัจจัย
อธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของนาฏศิลป์ไทยมาตรฐานได้ถูกต้อง 3 ปัจจัย
อธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของนาฏศิลป์ไทยมาตรฐานได้ถูกต้อง 2 ปัจจัย
อธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของนาฏศิลป์ไทยมาตรฐานได้ถูกต้อง 1 ปัจจัย
2. การอธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของนาฏศิลป์พื้นบ้าน
อธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของนาฏศิลป์ไทยพื้นบ้านได้ถูกต้อง ชัดเจน   ครบทั้ง 5 ปัจจัย
อธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของนาฏศิลป์ไทยพื้นบ้านได้ถูกต้อง 4 ปัจจัย
อธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของนาฏศิลป์ไทยพื้นบ้านได้ถูกต้อง 3 ปัจจัย
อธิบายปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของนาฏศิลป์ไทยพื้นบ้านได้ถูกต้อง 2 ปัจจัย


                                                  เกณฑ์การตัดสินคุณภาพ


ช่วงคะแนน
8
6 - 7
4 - 5
ต่ำกว่า 4
ระดับคุณภาพ
ดีมาก
ดี
พอใช้
ปรับปรุง





แบบทดสอบก่อนเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่   7

คำชี้แจง      ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว

  1. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับนาฏศิลป์ไทย ?
     ก.  การร่ายรำมีความประณีตอ่อนช้อย งดงาม 
     ข.  ศิลปะที่สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมของชาติ
     ค.  นาฏศิลป์ไทยมีท่ารำที่ตายตัวไม่สามารถ
          ปรับเปลี่ยนท่ารำได้
     ง.  เป็นการแสดงที่ประกอบไปด้วย ระบำ รำ ฟ้อน
          โขน ละคร และการแสดงพื้นเมือง
  2. การแสดงใด จัดเป็นนาฏศิลป์พื้นบ้าน ?
     ก.  โขน
     ข.  รำโทน
     ค.  รำวงมาตรฐาน
     ง.  รำกฤดาภินิหาร
  3. จากการสันนิษฐานพบว่า นาฏศิลป์ไทยได้รับ
      อารยธรรมจากประเทศใด ?
     ก.  จีน
     ข.  ลาว
     ค.  ยุโรป
     ง.  อินเดีย
  4. การร้องรำเป็นคู่ชายหญิงเดินเป็นวง เรียกว่าการรำอะไร ?
     ก.  รำคู่
    ข.  รำสีนวล
     ค.  รำฉุยฉาย
    ง.  รำวงพื้นบ้าน
  5. องค์ประกอบทางนาฏศิลป์ทางด้านจิตรกรรมคืออะไร ?
     ก.  การสร้างศีรษะโขน
     ข.  การสร้างฉากการแสดงตามยุคสมัย
     ค.  การเขียนลวดลายไทยบนศีรษะโขน
     ง.  การออกแบบอุปกรณ์การแสดงโขน
  6. ข้อใดต่อไปนี้ไม่เข้าพวก ?
     ก.  ฟ้อนเล็บ ฟ้อนแพน ฟ้อนที        
     ข.  ฟ้อนมาลัย ฟ้อนดาบ ฟ้อนเจิง
     ค.  ฟ้อนเทียน ฟ้อนสาวไหม ฟ้อนจ้อง
     ง.  ฟ้อนภูไท ฟ้อนเก็บฝ้าย ฟ้อนตังหวาย
  7. ปัจจัยใดที่มีผลทำให้ศิลปะการแสดงโขนซบเซาลง ?
     ก.  ค่านิยม
    ข.  นโยบายของรัฐ
     ค.  ยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง 
     ง.  สภาพสังคมและวิถีชีวิต
  8. ข้อใดไม่ใช่ลักษณะของนาฏศิลป์ไทย ?
     ก.  มีอุปกรณ์ประกอบการรำทุกครั้ง
     ข.  ท่ารำมีความประณีต อ่อนช้อย งดงาม
     ค.  ใช้วงปี่พาทย์บรรเลงดนตรีประกอบการแสดง
      ง.  คำร้องส่วนใหญ่ที่นิยมนำมาใช้จะเป็นกลอนแปด
  9. การฟ้อนบั้งไฟ เป็นประเพณีที่เกิดขึ้นในภาคใด ?
     ก.  ภาคใต้
     ข.  ภาคเหนือ
     ค.  ภาคกลาง
     ง.  ภาคอีสาน
10. ข้อใดไม่ใช่วิธีการเผยแพร่นาฏศิลป์พื้นบ้าน ?
     ก.  การออกงานเพื่อแสดงนาฏศิลป์พื้นบ้าน
     ข.  การอ่านหนังสือเกี่ยวกับนาฏศิลป์พื้นบ้าน
     ค.  การติดประกาศการแสดงนาฏศิลป์พื้นบ้าน
          ตามสถานศึกษา
     ง.  การโฆษณาขายอุปกรณ์การแสดงนาฏศิลป์
          พื้นบ้านตามสื่อต่างๆ























     แบบทดสอบหลังเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่       7

คำชี้แจง     ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว

1.   จากการสันนิษฐานพบว่า นาฏศิลป์ไทยได้รับ
อารยธรรมจากประเทศใด ?
     ก.  อินเดีย
     ข.  ยุโรป
     ค.  ลาว
     ง.  จีน
  2. องค์ประกอบทางนาฏศิลป์ทางด้านจิตรกรรมคืออะไร ?
     ก.  การออกแบบอุปกรณ์การแสดงโขน
     ข.  การเขียนลวดลายไทยบนศีรษะโขน
     ค.  การสร้างฉากการแสดงตามยุคสมัย
     ง.  การสร้างศีรษะโขน
  3. การแสดงใด จัดเป็นนาฏศิลป์พื้นบ้าน ?
     ก.  รำกฤดาภินิหาร
     ข.  รำวงมาตรฐาน
     ค.  รำโทน
     ง.  โขน
  4. ข้อใดต่อไปนี้ไม่เข้าพวก ?
     ก.  ฟ้อนภูไท ฟ้อนเก็บฝ้าย ฟ้อนตังหวาย       
     ข.  ฟ้อนเทียน ฟ้อนสาวไหม ฟ้อนจ้อง
     ค.  ฟ้อนมาลัย ฟ้อนดาบ ฟ้อนเจิง
     ง.  ฟ้อนเล็บ ฟ้อนแพน ฟ้อนที
  5. ข้อใดไม่ใช่ลักษณะของนาฏศิลป์ไทย ?
     ก.  คำร้องส่วนใหญ่ที่นิยมนำมาใช้จะเป็นกลอนแปด
     ข.  ใช้วงปี่พาทย์บรรเลงดนตรีประกอบการแสดง
     ค.  ท่ารำมีความประณีต อ่อนช้อย งดงาม      
     ง.  มีอุปกรณ์ประกอบการรำทุกครั้ง

  6. ข้อใดไม่ใช่วิธีการเผยแพร่นาฏศิลป์พื้นบ้าน ?
     ก.  การโฆษณาขายอุปกรณ์การแสดงนาฏศิลป์ 
          พื้นบ้านตามสื่อต่างๆ
     ข.  การติดประกาศการแสดงนาฏศิลป์พื้นบ้าน
          ตามสถานศึกษา
     ค.  การอ่านหนังสือเกี่ยวกับนาฏศิลป์พื้นบ้าน
     ง.  การออกงานเพื่อแสดงนาฏศิลป์พื้นบ้าน
  7. การร้องรำเป็นคู่ชายหญิงเดินเป็นวง เรียกว่าการรำอะไร ?
     ก.  รำวงพื้นบ้าน
     ข.  รำฉุยฉาย
     ค.  รำสีนวล
     ง.  รำคู่
  8. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับนาฏศิลป์ไทย ?
     ก.  เป็นการแสดงที่ประกอบไปด้วย ระบำ รำ ฟ้อน   
          โขน ละคร และการแสดงพื้นเมือง  
     ข.  นาฏศิลป์ไทยมีท่ารำที่ตายตัวไม่สามารถ
          ปรับเปลี่ยนท่ารำได้
     ค.  ศิลปะที่สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมของชาติ
     ง.  การร่ายรำมีความประณีตอ่อนช้อย งดงาม
  9. ปัจจัยใดที่มีผลทำให้ศิลปะการแสดงโขนซบเซาลง ?
     ก.  สภาพสังคมและวิถีชีวิต
     ข.  ยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง
     ค.  นโยบายของรัฐ     
     ง.  ค่านิยม
10. การฟ้อนบั้งไฟ เป็นประเพณีที่เกิดขึ้นในภาคใด ?
     ก.  ภาคกลาง            ข.  ภาคอีสาน
     ค.  ภาคเหนือ           ง.  ภาคใต้






  




















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รายวิชาศิลปะพื้นฐาน  (นาฏศิลป์)   บูรณาการ BBL เพื่อฝึกทักษะและสมาธิให้กับผู้เรียน  ผู้เรียนได้รับความสนุกสนาน  ความสามัคคี  โดยวิธีการฝึ...