คำอธิบายรายวิชา
รายวิชา
นาฏศิลป์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
1
ภาคเรียนที่
รหัสวิชา
ศ 21101 ,
21102
เวลา 40 ชั่วโมง/ปี
อธิบายอิทธิพลของนักแสดงชื่อดังที่มีผลต่อการโน้มน้าวอารมณ์หรือความคิดของผู้ชม
ใช้นาฏยศัพท์ทางการละครในการแสดง แสดงนาฏศิลป์และละครในรูปแบบง่ายๆ ใช้ทักษะการทำงานเป็นกลุ่มในกระบวนการผลิตการแสดง
ใช้เกณฑ์ง่ายๆ ที่กำหนดให้ในการพิจารณาคุณภาพการแสดงที่ชม
โดยเน้นเรื่องการใช้เสียง การแสดงท่าและการเคลื่อนไหว
ระบุปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของนาฏศิลป์ นาฏศิลป์พื้นบ้าน ละครไทย
และละครพื้นบ้าน บรรยายประเภทของละครไทยในแต่ละยุคสมัย
โดยใช้ทักษะกระบวนการทางดนตรีและนาฏศิลป์
ในการแสดงออกทางดนตรีและนาฏศิลป์อย่างสร้างสรรค์ การวิเคราะห์
วิพากษ์วิจารณ์คุณค่างานดนตรีและนาฏศิลป์
เพื่อให้เห็นคุณค่านาฏศิลป์ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม
ภูมิปัญญาท้องถิ่น และเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างดนตรี-นาฏศิลป์ กับประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม
และการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
ตัวชี้วัด
ศ
3.2 ม.1/1
ศ 3.1 ม.1/2
ศ 3.1 ม.1/3
ศ 3.2 ม.1/1
, ม.1/2
ศ 3.1 ม.1/1
ศ
3.1 ม.1/3 , ม.1/4 , ม.1/5
รวม 9 ตัวชี้วัด
โครงสร้างรายวิชา นาฏศิลป์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ลำดับที่
|
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
|
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
|
สาระสำคัญ
|
เวลา
(ชั่วโมง)
|
น้ำหนัก
คะแนน
|
7
|
ความรู้พื้นฐาน
เกี่ยวกับนาฏศิลป์ |
ศ 3.2 ม.1/1
|
นโยบายของรัฐ สภาพสังคม วิถีชีวิต ค่านิยม การประกอบอาชีพ
ความเชื่อ พิธีกรรม และยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง
เป็นปัจจัยที่ส่งผลทำให้นาฏศิลป์เกิด การเปลี่ยนแปลง
|
4
|
10
|
8
|
ทักษะพื้นฐานและการฝึกหัดการแสดงนาฏศิลป์
|
ศ 3.1 ม.1/2
|
นาฏยศัพท์ เป็นทักษะพื้นฐานในการ ฝึกหัดนาฏศิลป์ไทย โดยใช้ภาษาท่าในการเคลื่อนไหวเพื่อสื่อความหมาย
ทางอารมณ์
|
8
|
20
|
9
|
การแสดงนาฏศิลป์
|
ศ 3.1 ม.1/3
|
การแสดงนาฏศิลป์มีหลายรูปแบบ
ซึ่งมีลักษณะเฉพาะตัวที่แสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของชาติ |
8
|
20
|
10
|
ความรู้พื้นฐาน
เกี่ยวกับละคร |
ศ 3.2 ม.1/1
ม.1/2 |
ละครไทยและละครพื้นบ้านแต่ละประเภทจะมีปัจจัยที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงที่แตกต่างกันไปตามยุคตามสมัย
|
4
|
10
|
11
|
ทักษะพื้นฐานและ
การฝึกหัดการแสดง ละคร |
ศ 3.1 ม.1/1
|
บทบาทของนักแสดงจะมีอิทธิพลต่อ การโน้มน้าวอารมณ์หรือความคิด
ของผู้ชม ส่งผลให้แสดงพฤติกรรม ที่เลียนแบบนักแสดงที่ชื่นชอบ |
8
|
20
|
12
|
แนวทางการจัดการ
ด้านการแสดง |
ศ 3.1 ม.1/3
ม.1/4 ม.1/5 |
การแสดงละครในรูปแบบง่ายๆ
ต้องใช้ทักษะการทำงานเป็นกลุ่มในกระบวนการผลิตการแสดง เพื่อให้งานประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย และต้องมีการประเมินคุณภาพการแสดงเพื่อช่วยพัฒนาการแสดงให้มีคุณภาพดีขึ้น |
8
|
20
|
รวม
|
9
ตัวชี้วัด
|
รวม
|
40 ชม.
|
100
|
โครงสร้างแผนรายวิชา นาฏศิลป์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
หน่วยการเรียนรู้
|
แผนการจัด
การเรียนรู้ |
วิธีสอน/กระบวนการจัดการเรียนรู้
|
ทักษะการคิด
|
เวลา
(ชั่วโมง)
|
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7
· ความรู้พื้นฐาน
เกี่ยวกับนาฏศิลป์) |
1. ความรู้พื้นฐาน เกี่ยวกับนาฏศิลป์
|
- วิธีสอนโดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ
: เทคนิคโต๊ะกลม
|
- ทักษะการเปรียบเทียบ
|
2
|
2. ปัจจัยที่มีผลต่อการ
เปลี่ยนแปลงของ นาฏศิลป์
|
- วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ
:
กระบวนการสร้างความตระหนัก
|
- ทักษะการเปรียบเทียบ
|
2
|
|
หน่วยการเรียนรู้ที่ 8
· ทักษะพื้นฐานและการฝึกหัดการแสดงนาฏศิลป์
|
1. นาฏยศัพท์
|
- วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ
: กระบวนการปฏิบัติ
|
- ทักษะการนำความรู้ไปใช้
|
2
|
2. การเคลื่อนไหวท่าทางตามแบบนาฏศิลป์ไทย
|
- วิธีสอนโดยใช้การสาธิต
|
- ทักษะการนำความรู้ไปใช้
|
3
|
|
3. การตีบทในการแสดงนาฏศิลป์
|
- วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ
: กระบวนการกลุ่ม
|
- ทักษะการนำความรู้ไปใช้
|
3
|
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9
·การแสดงนาฏศิลป์
|
1. รำวงมาตรฐาน
|
- วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ
: กระบวนการปฏิบัติ
|
- ทักษะการนำความรู้ไปใช้
|
4
|
2. ระบำเบ็ดเตล็ดชุด
“ระบำกฤดาภินิหาร” |
- วิธีสอนโดยใช้การสาธิต
|
- ทักษะการนำความรู้ไปใช้
|
2
|
|
3. นาฏศิลป์พื้นบ้าน
และนาฏศิลป์ นานาชาติ |
- วิธีสอนโดยการจัดการเรียนรู้
แบบร่วมมือ : เทคนิค การต่อเรื่องราว (Jigsaw) |
- ทักษะการนำความรู้ไปใช้
|
1
|
|
4. การแสดงนาฏศิลป์
|
- วิธีสอนโดยใช้การแสดงบทบาทสมมุติ
|
- ทักษะการนำความรู้ไปใช้
|
1
|
|
หน่วยการเรียนรู้ที่10
·
ความรู้พื้นฐาน
เกี่ยวกับละคร |
1. ความรู้พื้นฐาน
เกี่ยวกับละคร |
- วิธีสอนโดยการจัดการเรียนรู้
แบบร่วมมือ : เทคนิค
การจัดทีมแข่งขัน |
1. ทักษะการเปรียบเทียบ
2. ทักษะการนำความรู้ไปใช้
|
2
|
2. ปัจจัยที่มีอิทธิพล
ต่อการเปลี่ยนแปลง ของละคร |
- วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ
:
กระบวนการคิดอย่างมี วิจารณญาณ
|
- ทักษะการเปรียบเทียบ
|
2
|
|
หน่วยการเรียนรู้ที่11
·
ทักษะพื้นฐาน
และการฝึกหัด การแสดงละคร |
1. เทคนิคและ
องค์ประกอบของ การแสดงละคร |
- วิธีสอนโดยการจัดการเรียนรู้
แบบร่วมมือ : เทคนิค
คู่ตรวจสอบ |
- ทักษะการทำให้กระจ่าง
|
2
|
2. เทคนิคการเขียน
บทละคร |
- วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ
:
กระบวนการเรียนความรู้ ความเข้าใจ
|
- ทักษะการทำให้กระจ่าง
|
3
|
|
3. บทบาทความสำคัญ
ของนักแสดง |
- วิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้(Inquiry Method : 5E)
|
- ทักษะการทำให้กระจ่าง
|
3
|
|
หน่วยการเรียนรู้ที่12
·
แนวทางการจัด การด้านการแสดง
|
1. แนวทางการจัดการ
ด้านการแสดง |
- วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ
: กระบวนการสร้างความ
ตระหนัก
|
- ทักษะกระบวนการคิด สร้างสรรค์
|
2
|
2. หลักในการชม
การแสดง |
- วิธีสอนแบบกระบวนการ
กลุ่มสัมพันธ์
|
- ทักษะการวิเคราะห์
|
2
|
|
3. การแสดงละคร
สร้างสรรค์ |
- วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ
: กระบวนการกลุ่ม
|
1. ทักษะการวิเคราะห์
2. ทักษะการทำให้กระจ่าง
3. ทักษะกระบวนการคิด สร้างสรรค์
|
4
|
|
รวม
|
40
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น