คำอธิบายรายวิชา



คำอธิบายรายวิชา

รายวิชา นาฏศิลป์

กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1                                                                 ภาคเรียนที่            

รหัสวิชา   21101 , 21102                                                    เวลา 40 ชั่วโมง/ปี



       อธิบายอิทธิพลของนักแสดงชื่อดังที่มีผลต่อการโน้มน้าวอารมณ์หรือความคิดของผู้ชม ใช้นาฏยศัพท์ทางการละครในการแสดง แสดงนาฏศิลป์และละครในรูปแบบง่ายๆ ใช้ทักษะการทำงานเป็นกลุ่มในกระบวนการผลิตการแสดง ใช้เกณฑ์ง่ายๆ ที่กำหนดให้ในการพิจารณาคุณภาพการแสดงที่ชม โดยเน้นเรื่องการใช้เสียง การแสดงท่าและการเคลื่อนไหว ระบุปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของนาฏศิลป์ นาฏศิลป์พื้นบ้าน ละครไทย และละครพื้นบ้าน บรรยายประเภทของละครไทยในแต่ละยุคสมัย

       โดยใช้ทักษะกระบวนการทางดนตรีและนาฏศิลป์ ในการแสดงออกทางดนตรีและนาฏศิลป์อย่างสร้างสรรค์ การวิเคราะห์ วิพากษ์วิจารณ์คุณค่างานดนตรีและนาฏศิลป์

       เพื่อให้เห็นคุณค่านาฏศิลป์ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น และเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างดนตรี-นาฏศิลป์ กับประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม และการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน



       ตัวชี้วัด

       3.2    ม.1/1

        3.1    ม.1/2

        3.1    ม.1/3

        ศ 3.2    ม.1/1 , ม.1/2

        3.1    ม.1/1

       3.1    ม.1/3 , ม.1/4 , ม.1/5

    

        รวม  9  ตัวชี้วัด

















โครงสร้างรายวิชา  นาฏศิลป์ 

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1

ลำดับที่
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
สาระสำคัญ
เวลา
(ชั่วโมง)
น้ำหนัก
คะแนน
7
ความรู้พื้นฐาน
เกี่ยวกับนาฏศิลป์
3.2  ม.1/1
นโยบายของรัฐ สภาพสังคม วิถีชีวิต ค่านิยม การประกอบอาชีพ ความเชื่อ พิธีกรรม และยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง เป็นปัจจัยที่ส่งผลทำให้นาฏศิลป์เกิด การเปลี่ยนแปลง
4
10
8
ทักษะพื้นฐานและการฝึกหัดการแสดงนาฏศิลป์
3.1  ม.1/2
นาฏยศัพท์ เป็นทักษะพื้นฐานในการ ฝึกหัดนาฏศิลป์ไทย โดยใช้ภาษาท่าในการเคลื่อนไหวเพื่อสื่อความหมาย ทางอารมณ์
8
20
9
การแสดงนาฏศิลป์
3.1  ม.1/3
การแสดงนาฏศิลป์มีหลายรูปแบบ
ซึ่งมีลักษณะเฉพาะตัวที่แสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของชาติ
8
20
10
ความรู้พื้นฐาน
เกี่ยวกับละคร
3.2  ม.1/1
         ม.1/2

ละครไทยและละครพื้นบ้านแต่ละประเภทจะมีปัจจัยที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงที่แตกต่างกันไปตามยุคตามสมัย
4
10
11
ทักษะพื้นฐานและ
การฝึกหัดการแสดง
ละคร
3.1  ม.1/1
บทบาทของนักแสดงจะมีอิทธิพลต่อ การโน้มน้าวอารมณ์หรือความคิด
ของผู้ชม ส่งผลให้แสดงพฤติกรรม
ที่เลียนแบบนักแสดงที่ชื่นชอบ
8
20
12
แนวทางการจัดการ
ด้านการแสดง
3.1  ม.1/3
         ม.1/4
         ม.1/5
การแสดงละครในรูปแบบง่ายๆ
ต้องใช้ทักษะการทำงานเป็นกลุ่มในกระบวนการผลิตการแสดง เพื่อให้งานประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย และต้องมีการประเมินคุณภาพการแสดงเพื่อช่วยพัฒนาการแสดงให้มีคุณภาพดีขึ้น
8
20
รวม
9  ตัวชี้วัด
รวม
40 ชม.
100



โครงสร้างแผนรายวิชา  นาฏศิลป์ 

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1

หน่วยการเรียนรู้
แผนการจัด
การเรียนรู้
วิธีสอน/กระบวนการจัดการเรียนรู้
ทักษะการคิด
เวลา
(ชั่วโมง)
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7
· ความรู้พื้นฐาน
เกี่ยวกับนาฏศิลป์)
1. ความรู้พื้นฐาน เกี่ยวกับนาฏศิลป์
- วิธีสอนโดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ : เทคนิคโต๊ะกลม
-  ทักษะการเปรียบเทียบ
2
2. ปัจจัยที่มีผลต่อการ เปลี่ยนแปลงของ นาฏศิลป์
- วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ : กระบวนการสร้างความตระหนัก
-  ทักษะการเปรียบเทียบ
2
หน่วยการเรียนรู้ที่ 8
· ทักษะพื้นฐานและการฝึกหัดการแสดงนาฏศิลป์
1. นาฏยศัพท์
- วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ : กระบวนการปฏิบัติ
ทักษะการนำความรู้ไปใช้
2
2. การเคลื่อนไหวท่าทางตามแบบนาฏศิลป์ไทย
- วิธีสอนโดยใช้การสาธิต
ทักษะการนำความรู้ไปใช้
3
3. การตีบทในการแสดงนาฏศิลป์
- วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ : กระบวนการกลุ่ม
ทักษะการนำความรู้ไปใช้
3



หน่วยการเรียนรู้ที่ 9
·การแสดงนาฏศิลป์
1. รำวงมาตรฐาน
- วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ : กระบวนการปฏิบัติ
ทักษะการนำความรู้ไปใช้
4
2. ระบำเบ็ดเตล็ดชุด
ระบำกฤดาภินิหาร
- วิธีสอนโดยใช้การสาธิต
ทักษะการนำความรู้ไปใช้
2
3. นาฏศิลป์พื้นบ้าน
และนาฏศิลป์
นานาชาติ
- วิธีสอนโดยการจัดการเรียนรู้
แบบร่วมมือ
: เทคนิค
การต่อเรื่องราว
(Jigsaw)
-  ทักษะการนำความรู้ไปใช้
1
4. การแสดงนาฏศิลป์
- วิธีสอนโดยใช้การแสดงบทบาทสมมุติ
-  ทักษะการนำความรู้ไปใช้
1
หน่วยการเรียนรู้ที่10
· ความรู้พื้นฐาน
เกี่ยวกับละคร
1. ความรู้พื้นฐาน
เกี่ยวกับละคร
- วิธีสอนโดยการจัดการเรียนรู้ แบบร่วมมือ : เทคนิค
การจัดทีมแข่งขัน
1. ทักษะการเปรียบเทียบ
2. ทักษะการนำความรู้ไปใช้
2
2. ปัจจัยที่มีอิทธิพล
ต่อการเปลี่ยนแปลง
ของละคร
- วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ : กระบวนการคิดอย่างมี วิจารณญาณ
-  ทักษะการเปรียบเทียบ
2
หน่วยการเรียนรู้ที่11
· ทักษะพื้นฐาน
และการฝึกหัด
การแสดงละคร
1. เทคนิคและ
องค์ประกอบของ
การแสดงละคร
- วิธีสอนโดยการจัดการเรียนรู้ แบบร่วมมือ : เทคนิค
คู่ตรวจสอบ
ทักษะการทำให้กระจ่าง
2
2. เทคนิคการเขียน
บทละคร
- วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ : กระบวนการเรียนความรู้ ความเข้าใจ
ทักษะการทำให้กระจ่าง
3
3. บทบาทความสำคัญ
ของนักแสดง
- วิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้(Inquiry Method : 5E)
ทักษะการทำให้กระจ่าง
3
หน่วยการเรียนรู้ที่12
· แนวทางการจัด การด้านการแสดง
1. แนวทางการจัดการ
ด้านการแสดง
- วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ : กระบวนการสร้างความ ตระหนัก
ทักษะกระบวนการคิด สร้างสรรค์
2
2. หลักในการชม
การแสดง
- วิธีสอนแบบกระบวนการ กลุ่มสัมพันธ์
ทักษะการวิเคราะห์
2
3. การแสดงละคร
สร้างสรรค์
- วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ : กระบวนการกลุ่ม
1. ทักษะการวิเคราะห์
2. ทักษะการทำให้กระจ่าง
3. ทักษะกระบวนการคิด สร้างสรรค์
4
รวม
40

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รายวิชาศิลปะพื้นฐาน  (นาฏศิลป์)   บูรณาการ BBL เพื่อฝึกทักษะและสมาธิให้กับผู้เรียน  ผู้เรียนได้รับความสนุกสนาน  ความสามัคคี  โดยวิธีการฝึ...